Đặc Sản Đà Lạt

Đặc Sản Đà Lạt
Mứt Đà Lạt
Home » » Đặc Sản Đà Lạt với Mứt Hoa Hồng Đà Lạt

Đặc Sản Đà Lạt với Mứt Hoa Hồng Đà Lạt

Written By Unknown on Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014 | 01:32

Gọi là mứt hoa hồng nhưng loại mứt này không được làm từ hoa hồng mà làm từ đài quả Hibiscus ( Cây Bụp Giấm) - — tại Đặc Sản Đà Lạt.

mứt đà lạt

Tiến sĩ Trần Công Khánh, Giám đốc trung tâm Cây thuốc Việt Nam, cho biết đài hoa Bụp giấm được bán rất nhiều ở các chợ và cửa hàng, được quảng cáo chữa "bách bệnh" như chống viêm nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn, giúp tiêu hóa, chữa ho, ngăn ngừa bệnh tim mạch, kể cả bệnh ung thư...

Chị Nguyễn Thị Hương (Thành Công, Hà Nội) khoe, sáng nay vừa đặt mua được 10 kg Bụp giấm. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, chị quảng cáo hoa này chế được nhiều món ăn ngon như salad, canh chua, làm mứt, siro, nước quả tươi... Không chỉ ngon, nó còn chữa được rất nhiều bệnh như: ho, bổ gan, chữa bệnh đường tiết niệu, huyết áp, ung thư, hạ mỡ máu, tim mạch... Đã hai năm nay, mùa hoa nào chị cũng mua 15 - 20 kg để sử dụng cả năm.

Chị Thu Bích, người chuyên bán Hibicus tại chợ Giảng Võ, mời chào: "Ngâm loại hoa này không tốn tiền như mơ, nước lại ngon và chữa được nhiều bệnh. Em cứ vào mạng internet mà xem, nó có rất nhiều tác dụng, chữa được cả các bệnh nan y. Chị bán hoa này chạy lắm, người ta thường đặt mua cả yến về dùng...".

"Lướt mạng" thì thấy mọi người bảo nhau đi mua hoa Bụp giấm rất nhiều. Nhà có trẻ nhỏ thì dùng để chữa ho, thanh niên thì làm mứt, làm nước giải khát, người già thì ngâm uống chữa đủ các thứ bệnh từ thông tiểu, mát gan, tăng tiết mật, huyết áp, ung thư, giảm mỡ máu, đến chữa bệnh tim mạch.

Mát gan và lợi tiểu.

Lương y Vũ Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế Sơn Hà, cho biết: Bụp giấm là cây có tên khoa học Hisbisscus Sabdariffa Linn thuộc họ Bông: MALVACEAE. Cây này có nguồn gốc ở Tây Phi và được dùng để lấy lá, đài hoa làm rau chua. Ở Việt Nam, từ lâu cây Bụp giấm được trồng làm cảnh khá phổ biến.

Từ đầu thập niên 90 thế kỷ trước đến nay, Bụp giấm (giống lấy từ Đức) được trồng nhiều ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Sông Bé, Bình Thuận (với diện tích khoảng 400 ha) để xuất khẩu. Đài hoa phơi khô bảo quản được lâu, sau khi ngâm nước lại trở về trạng thái tươi. Về mặt hóa học, cả lá, đài hoa Bụp giấm giàu về axit, protein và các chất có tính kháng sinh, nên kinh nghiệm dân gian nhai ngậm đài hoa Bụp giấm để trị viêm họng, ho. Đài và lá cũng được dùng làm thuốc nhuận gan, lợi tiểu.

Theo Đông y, Bụp giấm có vị chua, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, lợi mật. Còn theo tài liệu nước ngoài, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hoạt chất từ Bụp giấm có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống ôxy hóa (sự già hóa của cơ thể), giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường chức năng tiêu hóa, nhuận tràng, hạ huyết áp, làm giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, giảm sự đọng lipid ở gan và bảo vệ tế bào gan. Nó thường được phối hợp với các vị thuốc khác để chữa bệnh gan mật, cao huyết áp. Liều dùng 9 - 15 gr đài hoa, sắc hoặc hãm nước uống. Nhiều nước đã dùng Bụp giấm làm nước giải khát, trà giải nhiệt. Lá non dùng làm rau ăn, cũng có tác dụng lợi tiểu, an thần và làm mát.

Cây Bụp giấm dễ trồng bằng hạt, thích hợp với điều kiện khí hậu nước ta, có thể trồng trong các vườn gia đình để lấy đài hoa làm nước uống và làm thuốc.
 

dac san dalat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét